พรมกันลื่น ตัวช่วยในบ้านคนสามวัย

พรมกันลื่น ตัวช่วยในบ้านคนสามวัย

บ้านคนสามวัย เป็นชื่อที่ได้ยินกันบ่อยๆ ในช่วงสี่ห้าปีหลังนี้ ซึ่งในความหมายของมันก็คือ บ้านหรือที่อยู่อาศัยที่มีคนอยู่ร่วมกันในบ้านสามกลุ่มอายุ ได้แก่ วัยชรา วัยทำงาน และวัยเด็ก พูดง่ายๆ คือ คนรุ่นคุณปู่คุณตาคุณย่าคุณยาย อยู่ในบ้านเดียวกับ คุณพ่อคุณแม่ ที่มีลูกเล็กๆ อยู่อาศัยในบ้านเดียวกัน จึงเรียกว่าเป็น “บ้านสามวัย” และบ้านที่มีกลุ่มคนที่หลากหลายวัยอยู่ร่วมกันนี้ ก็ทำให้ต้องมีการออกแบบตกแต่งที่พิเศษมากขึ้น เนื่องจาก ในแต่ละช่วงวัยมีความต้องการและความจำเป็นที่ไม่เหมือนกัน การที่จะให้อยู่อย่างมีความสุข สะดวกสบาย และปลอดภัยในบ้านเดียวกัน จึงต้องมีการออกแบบและจัดเตรียมการเพื่อรองรับอย่างเหมาะสม ซึ่งอย่างหนึ่งที่เป็นเรื่องจำเป็นสำหรับบ้านสามวัย ก็คือ เรื่องของความปลอดภัย เนื่องจากมีเด็กเล็กและผู้สูงวัยอยู่ สองกลุ่มอายุนี้ มีความเสี่ยงในเรื่องการเกิดอุบัติเหตุค่อนข้างมากกว่าวัยทำงาน การออกแบบตกแต่งงภายในบ้านจึงต้องเน้นไปที่เรื่องความปลอดภัยด้วย นอกเหนือจากเรื่องของความสะดวกสบายในการอยู่อาศัย พรมกันลื่น ก็เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่น่าสนใจและควรมีไว้ใช้งาน

https://cdn.shopify.com/s/files/1/0589/6847/3683/files/18-01.jpg https://cdn.shopify.com/s/files/1/0589/6847/3683/files/18-02.jpg

พรมกันลื่น เป็นสิ่งที่ใช้งานได้ง่าย ราคาไม่แพง สามารถใช้งานได้หลายหลายพื้นที่เพื่อเพิ่มความปลอดภัย สถานที่ภายในบ้าน ที่ควรจะมีการใช้ พรมกันลื่น ปูเอาไว้ก็คือบริเวณที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุการลื่นล้ม เช่น บริเวณทางขึ้น-ลงบันได ระเบียง ห้องน้ำ ซักล้าง อ่างล้างมือ อ่างล้างจาน ที่เป็นพื้นที่ ที่มีความเสี่ยง เราสามารถนำเอาพรมกันลื่นไปปูช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุลื่นล้มได้เป็นอย่างดี ก็จะไม่ลื่นล้มไปง่ายๆ

แต่อย่างไรก็ตาม การเลือกใช้ พรมกันลื่น ในเรื่องของความปลอดภัยนั้น นอกเหนือจากความปลอดภัยในเรื่องอุบัติเหตุ ความปลอดภัยในด้านสุขอนามัยก็เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ พรมที่นำมาใช้ ควรเป็นพรมที่ทำความสะอาดได้ง่าย และผลิตจากเส้นใยที่ออกแบบมาเพื่อลดการสะสมของเชื้อโรค ก็จะส่งผลดีต่อผู้อาศัยในบ้านอย่างสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

กลับไปยังบล็อก